[Quote] Cuốn sổ màu xanh – Hélène Montardre


Ngược lại, có một điều mà chị chắc chắn, đó là nỗi đau đớn phảng phất ở khắp nơi, đặc biệt trong những thói quen của em suốt năm đó, nói về bản thân, về cuộc đời em, về cuộc sống của chúng ta, cứ như chẳng có gì thay đổi cả. Chị chắc chắn như thế, vì nỗi đau đó cũng giống nỗi đau của chị, ngoại trừ việc bản thân chị, chị không có được sự mạnh mẽ của em.

Rất nhiều thời gian đã trôi qua, nhưng chị biết chúng ta chẳng quên gì hết. Cả hai chúng ta đều có chung một cảnh ngộ, bố vẫn tiếp tục sống như thế, Virgine bé bỏng của chị sắp tròn ba tuổi rồi và chị biết là em rất yêu bé.

Thế nhưng khoảng trống ngăn cách giữa hai chúng ta vẫn còn đó, chúng ta mới chỉ học cách sống chung với nó thôi.

Em trai của chị, nếu Laura có thực, chị hy vọng rằng một ngày nào đó cô ấy sẽ lại gặp em trên con đường em đi, hoặc một cô gái giống cô ấy sẽ biết mở lối vào trái tim em.

Chị Lucie

-Thư của Lucie gửi Jérémie-

Cuốn sổ tay ấy, em có được nó thật tình cờ. Tất nhiên, em biết đó là của cô ấy! Sổ tay của Laura, hồi đó ai cũng biết nó cả, em là một trong những bạn cùng lớp hiếm hoi chưa bao giờ viết gì vào đó.

Tất nhiên em định trả lại nó cho cô ấy. Nhưng em đã không thể.

Lúc đầu, bởi vì em không biết phải làm thế nào, cần phải ra khỏi vỏ ốc của chính mình đã, lại gần những người khác, gặp họ, nhìn họ…không thể. Em rất sợ họ nhận ra nỗi đau của em và sự trống rỗn trong con người em.

Rồi sau đó, khi bắt đầu đọc nó, em biết mình sẽ giữ nó lại. Chính câu này đây:”Người ta bảo viết sẽ giải thoát con người. Để xem nào.”

Thời gian trôi và đúng thế, chúng ta đã học cách chung sống với bờ vực sâu thẳm cạnh chúng ta, điều đó có nghĩa là nó sẽ vẫn ở đó, mãi mãi ở đó. Mỗi chúng ta đã chọn xây cho mình một bức tường riêng, điều đó không giúp cho vực thẳm kia biến mất. Và có những ngày, ta còn phải chú ý để không rơi xuống và nhớ rằng cuộc đời vẫn còn đó, phía trước kia!

-Nhật ký của Jérémie-

Tựa sách: Cuốn sổ màu xanh – L’ agenda

Tác giả: Hélène Montardre

Dịch giả: Hoàng Nhụy

Nhà xuất bản Văn học và Nhã Nam

Leave a comment